Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Cách rang cà phê nguyên chất tại nhà

Nguyên liệu cần có:
  • Hạt cà phê.
  • Bơ (bơ fair, bơ bretel, bơ thơm).
  • Rượu trắng (từ trung đến ngon).
  • Nước mắm (35-45 độ đạm). Đây là cách rang với nước mắm, sẽ còn phương thức rang với muối - đường. Hãy đón xem ở các bài tiếp theo.
Ở đây mình sẽ nói hai xu hướng chung nhất: rang cà phê robusta hoặc arabica.
Tại sao lại là "hoặc", bởi vì theo gu uống của nhiều người mình đã gặp, bạn sẽ có một vài sự lựa chọn, robusta - arabica hoặc pha trộn giữa hai loại.
Sau khi đã chọn được nguyên liệu, hãy bắt đầu công đoạn nhẹ nhàng nhất: Phơi hạt cafe!
Phơi hạt cafe dưới nắng để cafe được vàng đều và khô ráo, giảm độ ẩm và thời gian rang hạt, Tùy theo độ ẩm của cafe mà bạn có thể phơi 1-2 nắng. Trong lúc  phơi các bạn hãy lặt bỏ vỏ trấu và hạt bị hư - mốc (do quá trình bảo quản của nhà cung cấp - Đến với Cường cafe bạn không phải lăn tăn điều này nhé =) ).
Công đoạn phơi đã hoàn tất, tiếp theo cho cà phê vào chảo. Lưu ý lúc này nhiệt độ chảo phải là 100°C. Ở đây mình sẽ rang mẫu 1kg cà phê hạt robusta.
Sau khi cho cà phê vào chảo hãy từ từ tăng nhiệt độ lên 180°C đảo cho đều tay. Hết 20 phút, hãy rưới 2 muỗng rượu trắng vào. Gắn một đầu phun tưới cây vào chai nước mắm và xịt vào chảo tầm 10 lần. Tiếp tục rang thêm 25 phút nữa, lúc này tổng quá trình đã là 45 phút. Hạt cà phê của chúng ta đang ngả từ vàng sang nâu và bắt đầu nổ lách tách.
Lúc này chúng ta tăng lửa lên để nhiệt độ từ 220-240°C trong 10 phút, sau đó 5 phút cuối giảm lửa dần dần và tắt hẳn bếp.
Công đoạn cuối bo hàng, bắt đầu dùng 50gr bơ thần thánh và lấy 5 muỗng rượu tẩm rồi dùng gậy cán dài (tránh bỏng tay) khuấy cho bơ và rượu tan đều trong cà phê. Sức nóng của cà phê sẽ nhanh chóng hòa tan các nguyên liệu và mùi thơm sẽ bay lên. Kiềm chế giùm chế cái mấy chế.
Bây giờ hãy để cà phê nguội dần dưới 1 chiếc quạt, bật tốc độ nhỏ đến vừa và trải đều hạt cà phê trên một mặt phẳng. OK chúng đang chờ bạn xay ra và làm cho mình 1 phin cà phê thơm ngon thôi nào!
Chú thích: Trên đây là cách rang cà phê bằng tay và hơi mệt một chút, các bạn có thể tìm hiểu và mua máy rang cà phê cỡ nhỏ cho gia đình sẽ đỡ vất vả hơn.
Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét